Thursday, October 4, 2012

Servlet คืออะไร ??

,
                 หลายคนอาจจะคุ้นหูคุ้นตากับ html php asp มากกว่า servlet เพราะส่วนมากแล้ว servlet นั้นจะไม่ค่อยได้แสดงตัวตนออกมาให้ผู้คนได้เห็นทางหน้าเว็บบราวเซอร์มากนัก
เนื่องจาก servlet นั้นจะทำงานในส่วนของ business logic ซะมากกว่า ถ้าเทียบกับ model MVC  servlet ก็จะเป็นส่วนของการ controller นั่นเอง
แล้วทำไมเราถึงต้องใช้ servlet กันล่ะ ? มันมีดีอะไร มาดูกัน…
เมื่อก่อนนั้น การทำงาน business logic นั้น เราจะใช้ CGI เป็นตัวที่คอยทำงาน แต่ทว่า หากเราใช้ CGI นั้น เมื่อมี request เข้ามามากกว่า 1 request cgi จะสร้าง process ขึ้นมาใหม่เสมอ
แล้วลองคิดดูว่า หากเป็นเว็บที่มีคนเข้าเป็นแสนเป็นล้านคน อย่าง google.com ถ้ายังใช้ cgi อยู่ จะเป็นอย่างไร คงต้องใช้ cpu 1024 core กันเลยทีเดียว
แต่เดี๋ยวก่อนเราทางเลือกใหม่มาเสนอด้วย…ab shaper เครื่องนี้  ไม่ใช่และ !!!
servlet !! เพราะ servlet นั้นจะทำงานด้วย thread ซึ่งจะถูกจัดการด้วย JVM และ webserver ทำให้ server สร้าง object ของ servlet เพียง object เดียว แต่ทุกๆ request เข้ามาใช้ร่วมกันได้
servlet

แล้วเราสามารถเอา servlet มาทำงานอะไรได้บ้าง ?  แน่นอน มันแสดง  html ได้แต่เราต้องพิม java code เองอะนะ ทำไปทำไม – -”  สู้เราเขียน html เอายังง่ายซะกว่า
ส่วนที่ servlet ทำส่วนใหญ่ ก็คือ controller ดังที่กล่าวมาแล้ว เช่น การติดต่อ database ,การจัดการ session  เพื่อให้ได้มาซึ่ง dynamic web นั่นเอง

0 comments to “Servlet คืออะไร ??”

Post a Comment

 

Java Servlet Copyright © 2012 | Design by I Love Linux